Vào những ngày cuối cùng của năm 2016, Tập đoàn Mường Thanh lại khai trương khách sạn mới đẳng cấp 5 sao ở Phú Quốc. Đây là dự án tâm huyết nhất của tập đoàn trong năm 2016 – năm đánh dấu sự tăng trưởng ngoạn mục khi có tới 10 khách sạn tiêu chuẩn 4 và 5 sao cùng đi vào hoạt động. Chị Lê Thị Hoàng Yến, Tổng giám đốc Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh có vai trò rất lớn trong kết quả này.

Học nghề và trưởng thành từ thực tế

20 năm về trước, Tập đoàn Mường Thanh khởi công xây dựng khách sạn đầu tiên ở Điện Biên. Tới nay, Mường Thanh có tới 53 khách sạn và dự án khách sạn trải suốt chiều dài đất nước và vươn ra khu vực như ở thủ đô Viêng Chăn (Lào), khẳng định vị thế dẫn đầu với chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng tên tuổi của Tập đoàn Mường Thanh là “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản, nhưng những năm vừa qua, chị Lê Thị Hoàng Yến, con gái lớn của“đại gia điếu cày” là người đã “chấp chính” và điều hành rất hiệu quả công việc kinh doanh của chuỗi khách sạn này. Hoàng Yến kể, chị đến với ngành kinh doanh khách sạn và du lịch một cách rất tình cờ, không hề có chủ đích. Trước đó, chị tu nghiệp 5 năm tại Anh về ngành tài chính tiền tệ ở Đại học Birmingham, không mảy may nghĩ sẽ trở về kinh doanh ngành khách sạn. Gia đình “đại gia điếu cày” lúc ấy cũng chưa có kế hoạch dài hạn về việc phát triển chuỗi khách sạn Mường Thanh như ngày nay.

Chẳng ai ngờ, tuy là người hoàn toàn “ngoại đạo” với ngành kinh doanh khách sạn, Hoàng Yến tiếp nhận vai trò Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Mường Thanh rất nhuần nhuyễn khi tuổi mới tròn 30. Khi về nước, Hoàng Yến bắt đầu công việc thực tập quản lý ở Khách sạn Mường Thanh (Hà Nội) và ngay từ năm 2011, chị đã khẳng định rõ năng lực của một nữ CEO trẻ, với việc phát triển văn phòng điều hành tập đoàn từ chỗ chỉ có 2, 3 người; đến nay đã lên đến hơn 100 cán bộ, nhân viên. Hệ thống khách sạn được quản lý bài bản theo mô hình dọc – chéo, tức là ở mỗi khách sạn có bộ máy quản lý vận hành độc lập thì tại văn phòng tập đoàn cũng có giám đốc chức năng của từng bộ phận tương ứng, như lễ tân, buồng phòng… Đây là cách giám sát quản lý cả hệ thống theo tiêu chuẩn thống nhất, theo bộ nhận diện thương hiệu đã được quy chuẩn hóa.

Hoàng Yến đã mời các chuyên gia châu Âu cùng tham gia xây dựng quy trình thao tác chuẩn (SOP) với những nguyên tắc, yêu cầu chặt chẽ trong từng nghiệp vụ. Nhân sự các mảng đều được đào tạo theo SOP, sau đó mới được vào làm việc tại các khách sạn trong chuỗi của Mường Thanh. Là ngành dịch vụ đòi hỏi khắt khe về tính chuyên nghiệp, liên quan trực tiếp đến việc ăn nghỉ, lưu trú của không chỉ khách nội địa mà cả du khách nước ngoài, Hoàng Yến biết rằng, đội ngũ quản lý các cấp có chuyên nghiệp, yêu nghề mới truyền được lửa và đào tạo nhân viên để đưa các hoạt động nghiệp vụ đi vào nền nếp. Bởi vậy, chị rất chú trọng việc “cầu hiền”. Lê Thị Hoàng Yến đã cố gắng rất cao, thậm chí phải thuyết phục “đại gia điếu cày” để chị toàn quyền sử dụng cách thu hút nhiều nhân sự cấp cao từng làm việc cho các tập đoàn lớn của nước ngoài về đầu quân cho Mường Thanh.

Vươn tầm ra nước ngoài

Rút kinh nghiệm từ chính mình, vị CEO trẻ cho biết, hàng năm, ngoài các kế hoạch đào tạo kỹ lường về nhân sự, Mường Thanh đều tổ chức hội nghị giám đốc điều hành ở các khách sạn Mường Thanh trên toàn quốc. Đây là cơ hội để các vị trí quản lý gặp gỡ, trao đổi và nêu các ý tưởng, kiến nghị về những khác biệt kinh doanh ở địa phương của mình với ban tổng giám đốc. Mọi câu hỏi đều được thảo luận để có câu trả lời thỏa đáng… “Ở Mường Thanh, cha tôi, Chủ tịch tập đoàn, hầu như ít tham gia và can thiệp vào việc điều hành. Trong công việc không thể tránh khỏi có những quan điểm trái chiều, tôi đều kiên trì lắng nghe và tìm cách giải quyết thấu đáo. Nếu hành động vì việc chung và vì lợi ích của doanh nghiệp, mọi người, tôi tin tất cả bất đồng sẽ được hóa giải”, Hoàng Yến chia sẻ.

Thuộc thế hệ doanh nhân trẻ, Hoàng Yến rất thích áp dụng những cách điều hàn h mới, áp dụng công nghệ thông tin cùng nhiều chương trình quản trị hiện đại trong hoạt động của tập đoàn. Mặc dù vậy, chị cũng gặp không ít những khó khăn phải đối mặt khi phát triển chuỗi Khách sạn Mường Thanh ra nước ngoài. Chẳng hạn khi khai trương Mường Thanh Viêng Chăn (Lào), có rất nhiều thách thức phải vượt qua như: rào cản văn hóa, ngôn ngữ, nguồn nhân lực địa phương thiếu trầm trọng, khó khăn khi điều chuyển nhân sự từ trong nước sang hỗ trợ… Chị và các cộng sự đã phải nỗ lực tập trung để tháo gỡ dần từng nút thắt và đưa các hoạt động vào khuôn khổ rồi mới có thể yên tâm giao quyền.

Đến cuối năm 2016, Lê Hoàng Yến và các cộng sự đã cơ bản hoàn tất tổ chức lại chuỗi khách sạn Mường Thanh theo các cấp và tiêu chuẩn như Luxury (5 sao), Grand (4 sao), Holiday (4 sao), Mường Thanh (3 sao), Mường Thanh Viễn Triều...

căn hộ

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt hơn, các thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế đều đã có mặt tại Việt Nam, ước mơ và sứ mệnh của những người lãnh đạo Tập đoàn Mường Thanh là xây dựng và điều hành để chuỗi khách sạn Mường Thanh có mặt  trên khắp mọi miền đất nước, đóng góp vào sự nghiệp phát triển ngành du lịch Việt Nam. Hoàng Yến tin rằng, với tâm huyết của một đội ngũ trẻ và đầy năng lực, thương hiệu Mường Thanh sẽ ngày càng phát triển vững chắc hơn.

“Nhiều người hỏi tôi Mường Thanh đầu tư xong có bán các khách sạn như một số tập đoàn tư nhân trong nước đã và đang làm không? Câu trả lời là không. Dù gian nan, khó khăn thế nào, chúng tôi vẫn kiên trì xây dựng và gìn giữ thương hiệu Khách sạn Mường Thanh”, vị CEO trẻ khẳng định.

>>>Để biết thêm thông tin chi tiết về chung cư Mường Thanh Viễn Triều, quý khách vui lòng liên hệ qua các địa chỉ 

 Hotline 24/7: Mr Tuấn (Trưởng phòng quản lý dự án): 0938969525.

Đảm bảo Không mất phí môi giới, tư vấn miễn phí 24/7, hỗ trợ đưa đi xem căn hộ theo yêu cầu

 

Xem thêm

8 lý do bạn nên chọn mua căn hộ chung cư