Người tiêu dùng Việt Nam không còn xa lạ với các cửa hàng tiện lợi, trong đó nổi bật là Circle K và thương hiệu này ngay lập tức trở thành một trong những chuỗi bán lẻ tiện lợi dẫn đầu thị trường. Chiến lược marketing của Circle K thấu hiểu tâm lý khách hàng và nhanh chóng nắm bắt xu hướng thị trường đã phần nào giúp thương hiệu có được chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn và được tư vấn về chiến lược marketing của gã khổng lồ này.
Giới thiệu về chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K Việt Nam
Cửa hàng tiện lợi 24h – Circle K ra đời tại Texas, Hoa Kỳ vào năm 1951 với tên gọi KAY’s, và phát triển nhanh chóng tại Hoa Kỳ vào năm 1975, với hơn 1.000 cửa hàng. Năm 1979, KAY’s chính thức được thành lập. Đổi tên thành Circle K và nhập cảnh vào Hoa Kỳ. thị trường quốc tế, trở thành một trong những cửa hàng tiện lợi hàng đầu trên thị trường hiện nay.
Tính đến thời điểm hiện tại, Circle K đã có hơn 16.000 cửa hàng trên toàn thế giới và hơn 400 cửa hàng Circle K Viet Nam. Không chỉ là chuỗi cửa hàng nhượng quyền nổi tiếng từ Mỹ mà còn là uy tín, chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mỗi doanh nghiệp. Giúp khách hàng cảm nhận được tiêu chuẩn “thư giãn” nhanh-gọn-thiết-thực.
Sản phẩm cung cấp
Chương Trình Giảm Giá Cửa Hàng Tiện Lợi Circle K
Pin, văn phòng phẩm, bột giặt, khẩu trang y tế, khăn giấy… thậm chí cả những vật dụng thông thường như ô, áo mưa
Mỹ phẩm: sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm cá nhân…
Thực phẩm đóng gói và chế biến tại chỗ: trà, cà phê, bánh mì…
Essentials đảm bảo cung cấp đủ chủng loại để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm theo khu vực một cách dễ dàng. Đây là một trong những yếu tố giúp mô hình Circle K nhận được đánh giá tốt từ người dùng.
Phân tích hoạt động kinh doanh
CukCuk sẽ đánh giá hoạt động kinh doanh của Circle K cũng như toàn bộ ngành hàng tiêu dùng dựa trên 4 yếu tố của mô hình SWOT.
1 Ưu điểm:
Circle K là một trong những thương hiệu phổ biến thói quen cửa hàng tiện lợi 24h. Đặc biệt là với những người trẻ tuổi. Đó là nhóm khách hàng trẻ ưa thích sự tiện lợi, nhanh chóng, nhóm tiêu dùng tất cả trong một (all in 1). Không chỉ vậy, số lượng cửa hàng lớn tại các tỉnh, thành phố và khu vực trung tâm cũng là một điểm cộng lớn cho chuỗi cửa hàng tiện lợi này.
2 Điểm yếu
Sản phẩm ở đây đa dạng, phong phú nhưng giá thường cao hơn so với siêu thị hay cửa hàng tạp hóa thông thường. Ngoài ra, áp lực về không gian và nhân sự buộc công ty phải tối ưu hóa chi phí. Đảm bảo chất lượng dịch vụ toàn hệ thống chưa đồng đều. Một số doanh nghiệp còn phàn nàn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
3 Cơ hội
Thị trường Việt Nam là thị trường có dân số trẻ hơn. Loại khán giả này thường có sở thích khám phá cái mới, không ngại thay đổi, nhanh nhạy với các xu hướng mới trên thị trường. Hơn hết, nhóm khách hàng này thích sự tiện lợi. Phiên bản tạp hóa với sự đầu tư về mặt bằng, dịch vụ và niêm yết giá. Thị trường này còn rất nhiều tiềm năng để Circle K thể hiện tài năng của mình.
4 Các mối đe dọa
Ngoài Cirle K, một số mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi cũng đang phát triển hệ thống tại một số khu vực đông dân cư. Tuy không phải là vị trí đắt đỏ nhưng lại vô cùng thuận tiện cho người tiêu dùng mua sắm.
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tối ưu hóa nguồn lực và chi phí trong hệ thống chuỗi lớn trong bối cảnh ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh ngách. Khi thị trường phục hồi hậu covid, các doanh nghiệp đủ ‘khỏe’ để tiếp tục cuộc đua bán lẻ bên cạnh hệ thống siêu thị, tạp hóa…
Điểm khác biệt trong Chiến lược Marketing của Circle K Viet nam
1 Chiến lược vị trí | Circle K gần đây
Một trong những đặc điểm mà bạn có thể thường thấy ở các cửa hàng tiện lợi Circle K là chúng rất rộng, có khu vực nghỉ ngơi, ăn uống và luôn nằm trên trục đường chính, đông người qua lại. Tuy nhiên, ít ai để ý rằng từ năm 2012 đến 2014, cửa hàng Circle K với mục đích duy trì thương hiệu Circle K gần đây, diện tích tại khu vực trung tâm TP.HCM chỉ khoảng 25-50m2.
Sau khi ra mắt thương hiệu, chiến lược marketing của Circle K chuyển sang “tạo điểm đến” và khu vực nghỉ ngơi cho khách hàng. Circle K kết hợp các cửa hàng tiện lợi với hoạt động kinh doanh cà phê, thức ăn nhanh và những thứ dành cho mọi người.
Theo xu hướng này, trong vài năm tới, mô hình kinh doanh của Circle K phải tìm được diện tích trung bình 100-120m2, gần khu dân cư đông đúc, trường học, văn phòng, giao thông thuận tiện, tạo thành một môi trường quen thuộc và thuận tiện. place.Chuỗi thương hiệu Việt.
2 Chiến lược sản phẩm
Mặc dù trên thị trường có nhiều thương hiệu cửa hàng tiện lợi khác, nhưng chiến lược marketing của Circle K rất chú trọng đến sự đa dạng của sản phẩm và dịch vụ.
Có thể nói, mọi thứ khách hàng cần đều có thể tìm thấy ở Circle K. Từ nhu yếu phẩm hàng ngày, văn phòng phẩm, đồ dùng cá nhân, mỹ phẩm, bánh kẹo, lương khô, đồ hộp… đều được phân phối tại đây. Ngoài ra, Circle K còn mang đến cho người tiêu dùng thức ăn nhanh, đồ ăn nhanh, đồ uống thời thượng và đồ uống đơn giản.
Bên cạnh việc cung cấp các nhu yếu phẩm hàng ngày, Circle K còn mở rộng tiện ích cho các đối tượng khách hàng khác nhau thông qua các dịch vụ giặt là, thẻ cào điện thoại, thẻ game, hóa đơn điện nước…
3 Chiến lược xúc tiến
Circle K khéo léo sử dụng chiến lược mua nhiều mua rẻ, kết hợp các danh mục sản phẩm với mức giảm giá lên đến 50% cho các sản phẩm khác nhau hàng tháng, giúp khách hàng mua được nhiều hơn những nhu cầu thiết yếu. Nhằm tăng doanh thu cho mảng thức ăn nhanh, Circle K tung ra chương trình khuyến mãi mua 1 món tặng kèm đồ uống sẽ rẻ hơn so với mua lẻ. Chính những điều này đã khiến cho doanh thu của Circle kiếm được “lãi khủng” hàng tháng.
Ngoài ra, cửa hàng tiện lợi “K-circle” còn phối hợp với Momo, zalo pay, viettel pay và các ví điện tử khác tung mã giảm giá để chớp lấy cơ hội giảm giá siêu hấp dẫn cho nhiều khách hàng, khiến nhiều khách hàng vô cùng thích thú và số lượng người ghé thăm Circle K vượt xa các chuỗi cửa hàng Thương hiệu khác.
4 Chiến lược nhân tài của Circle K
Không chỉ có dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời mà còn chú trọng đến sự thoải mái khi mua sắm tại đây. Vì vậy, đối tượng hướng đến có thể là bất kỳ ai, có thể là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, công sở,…bất kỳ lứa tuổi nào.
Tuy nhiên, trong chiến lược marketing của Circle K, họ tập trung phục vụ đám đông bận rộn, đó là giới trẻ từ 16-25 tuổi. Circle K lấy những gì khách hàng cần làm tiêu chí và luôn sẵn sàng phục vụ nên chuỗi cửa hàng tiện lợi này đã thu hút được một lượng lớn các bạn trẻ trung thành với thương hiệu.
Ngoài việc đảm bảo lượng khách hàng ổn định hàng tháng, nhân viên Circle K còn được đào tạo các kỹ thuật bán hàng vui vẻ và thân thiện thông qua hồ sơ khách hàng tiềm năng của cửa hàng. Nhân viên trẻ, năng động, có mối quan hệ tốt, đối tượng mục tiêu rõ ràng và nhiều loại sản phẩm, tất cả đều phối hợp với nhau để giúp người tiêu dùng có trải nghiệm mua sắm. Đến Circle K là hài lòng nhất.
5 Chiến lược quy trình của Circle K
Phương thức thanh toán là một trong những lợi thế cạnh tranh của Circle K. Ngoài thanh toán bằng tiền mặt, khách hàng còn có thể sử dụng các phím tắt như quẹt thẻ, quét mã, Momo, Zalo pay, ví điện tử.
Cụ thể hơn, cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của Circle K là hoạt động 24/7, nghĩa là mở cửa 24 giờ một tuần, kể cả trong các ngày lễ và Tết Nguyên đán.